Tin Tức

Chương trình Giáo dục Phổ thông môn Tiếng Anh 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

07/27/2022

Là một môn học bắt buộc trong chương trình học phổ thông tại Việt Nam, Tiếng Anh không chỉ giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ mà còn đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và thời kỳ hội nhập quốc tế của đất nước.

Theo đó để đáp ứng được những yêu cầu học tập cũng như đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về 2 Chương trình giáo dục phổ thông gồm: Chương trình tổng thể cùng các chương trình môn học và hoạt động giáo dục của cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông.
 

Trong đó có Chương trình Giáo dục Phổ thông môn Tiếng Anh với những yêu cầu đổi mới, bám sát năng lực học tập và đánh giá thực tế của học sinh tại Việt Nam. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Sách Mềm tìm hiểu các thông tin trong thông tư này với Chương trình Giáo dục Phổ thông môn Tiếng Anh 2018 nhé!

Quan điểm xây dựng chương trình môn học 

  • Thực hiện tuân thủ các quy định được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quan điểm, mục tiêu, kế hoạch, định hướng,...
  • Xây dựng theo quan điểm, lấy năng lực giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học.
  • Thiết kế dựa trên các cơ sở hệ thống chủ điểm, chủ đề có liên quan chặt chẽ với nhau phù hợp cho từng cấp học.
  • Luôn lấy hoạt động học làm trung tâm trong quá trình giảng dạy, học tập.

  • Đảm bảo tính liên thông, tiếp nối khi việc dạy học Tiếng Anh giữa các cấp.
  • Có tính linh hoạt, mềm dẻo và có tính mở nhằm đáp ứng phù hợp với điều kiện dạy và học.

Mục tiêu cần đạt ở các cấp học

Với các cấp học riêng biệt Chương trình Giáo dục Phổ thông môn Tiếng Anh 2018 có những yêu cầu cụ thể sau khi hoàn thành chương trình học như sau: 

Mục tiêu dành cho cấp tiểu học

- Các con có thể giao tiếp đơn giản bằng Tiếng Anh thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong đó nhấn mạnh tới hai kỹ năng cơ bản nhưng quan trọng là nghe và nói.

- Nắm được kiến thức cơ bản về Tiếng Anh bao gồm: Ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp. Và bước đầu có những hiểu biết về đất nước, con người cùng như nền văn hoá của các quốc gia khác trên thế giới.

- Xây dựng thái độ tích cực đối với việc học Tiếng Anh. Biết tự hào, yêu quý và luôn trân trọng nền văn hoá và ngôn ngữ của dân tộc.

- Hình thành một thói quen, cách học Tiếng Anh hiệu quả. Từ đó tạo cơ sở cho việc học các môn ngoại ngữ khác trong tương lai.

Mục tiêu dành cho cấp trung học cơ sở

- Học sinh sử dụng được Tiếng Anh cơ bản như một công cụ giao tiếp đầy đủ qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp cơ bản, trực tiếp trong các tình huống thường nhật.

- Có kiến thức cơ bản ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp ở môn Tiếng Anh. Hiểu biết khái quát về con người, đất nước, nền văn hoá của các quốc gia trên thế giới. Đồng thời tạo niềm tự hào về những giá trị của nền văn hóa dân tộc.

- Tạo thái độ tích cực với môn học Tiếng Anh. Bước đầu sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh để tìm hiểu các môn học khác trong chương trình học phổ thông.

- Xây dựng việc hình thành, áp dụng các phương pháp, chiến lược học tập từ đó phát triển năng lực giao tiếp trong và ngoài lớp học. Đồng thời quản lý thời gian học tập cũng như thói quen tự học.

Mục tiêu dành cho cấp trung học phổ thông

- Với cấp học này yêu cầu học sinh có thẻ sử dụng Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản và thiết thực liên quan đến những chủ đề quen thuộc ở nhà trường hay các hoạt động vui chơi, giải trí, nghề nghiệp,...

- Tiếp tục hình thành, phát triển hệ thống kiến thức cơ bản về Tiếng Anh, thông qua ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp. Từ đó có những hiểu biết sâu rộng hơn về con người, đất nước, nền văn hóa của các quốc gia trên thế giới. Đồng thời phản ánh được giá trị nền văn hoá Việt Nam bằng ngôn ngữ Tiếng Anh.

- Có thể ứng dụng sử dụng Tiếng Anh vào việc nâng cao chất lượng học tập những môn học khác trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

- Góp phần giúp học sinh theo đuổi mục tiêu học tập cao hơn trong tương lai, hoặc có thể làm việc ngay bằng Tiếng Anh khi học xong cấp trung học phổ thông.

- Áp dụng các phương pháp học tập đa dạng phong phú để quản lý thời gian học tập hoặc ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cho việc học và tự học, củng cố kiến thức hình thành thói quen học tập suốt đời.

Trên đây là các thông tin về quan điểm xây dựng và mục tiêu cần đạt ở các cấp học cho môn học Tiếng Anh trong Chương trình Giáo dục Phổ thông môn Tiếng Anh 2018. Chúc các bạn, các em có thể học tập tốt môn học này hiệu quả.