Tin Tức

Nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh cùng bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success

01/09/2023

Nghe - Nói - Đọc - Viết là bốn kỹ năng ngôn ngữ cần phải được rèn luyện và diễn ra một cách đồng thời trong quá trình dạy và học ngoại ngữ. Chúng vừa là phương tiện và cũng là mục đích của việc học bộ môn này. Trong đó, “Nói” là kết quả của kỹ năng Nghe, Đọc, Viết kết hợp với kiến thức ngôn ngữ (ngữ pháp, từ vựng)…

Kỹ năng nói là một trong những kỹ năng quan trọng cần được chú trọng và nâng cao trong giảng dạy và học tập bộ môn tiếng Anh. Tuy nhiên, kỹ năng này cũng được xem là một trong những khía cạnh khó nhất của quá trình học ngôn ngữ. Các em học sinh thường gặp khó khăn khi muốn diễn đạt hoàn chỉnh những suy nghĩ của mình bằng tiếng Anh, đôi khi còn cảm thấy sợ khi phải giao tiếp bằng tiếng Anh.

Thấu hiểu được điều đó, bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success áp dụng việc đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh theo đường hướng giao tiếp, lấy học sinh làm trung tâm của tiến trình dạy học nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp một cách chủ động, tự tin, tích cực và đáp ứng được yêu cầu học sinh phải sử dụng được ngữ liệu đã học vào các hoạt động giao tiếp một cách có hiệu quả hơn.

Rèn luyện phát âm cho học sinh

Trong quá trình học ngoại ngữ, muốn người khác hiểu nội dung mình nói trong khi giao tiếp bằng tiếng Anh, học sinh cần phải phát âm từ và câu một cách rõ ràng. Ngay từ đầu giáo viên tiếng Anh phải phát âm thật chuẩn để các em thẩm thấu và đây là một trong những yếu tố cơ bản trong việc dạy nghe-nói, giáo viên kiên trì luyện tập phát âm cho học sinh để tạo cho các em có thói quen phát âm đúng và phải phát âm đúng.

Tập cho học sinh cách phản xạ nhanh bằng Tiếng Anh

Khi bắt đầu làm quen với tiếng Anh, vốn từ vựng của các em học sinh còn hạn chế dù vậy giáo viên vẫn nên sử dụng tiếng Anh trên lớp, thường thường là các câu mệnh lệnh đơn giản. Ban đầu học sinh còn chưa hiểu hết, chưa tương tác tốt với giáo viên, nhưng dần dần qua các tiết học các em sẽ hiểu và làm theo đúng mệnh lệnh. Sau khi các em đã học được thêm nhiều từ vựng và mẫu câu mới thì giáo viên có thể  tăng cường việc sử dụng tiếng anh theo mức độ từ đơn giản tới phức tạp hơn trong lớp học để các em có điều kiện phản xạ tốt. Có như vậy khả năng ngôn ngữ của các em mới phát triển được.

Trong giờ học giáo viên nên sử dụng kết hợp các hành động phi lời nói, dùng hình vẽ, cử chỉ, … để diễn đạt một từ. Khi nói chuyện bằng tiếng Anh, cố gắng diễn đạt bằng mọi cách có thể được kể cả dùng điệu bộ. Một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh cải thiện kỹ năng nói là khuyến khích các em nói tiếng Anh nhiều hơn, đừng bao giờ sợ mắc lỗi khi nói và viết tiếng Anh. Sự mạnh dạn là điều cốt lõi để học tốt tiếng Anh. Giáo viên cần dạy các em biết cách hỏi lại hoặc đề nghị người nói nhắc lại nếu chưa hiểu rõ nghĩa. Mặt khác, giáo viên nên tạo ra một giờ học tiếng Anh sôi nổi và giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, các em học sinh là trung tâm của quá trình dạy học. 

Tổ chức làm việc theo cặp, nhóm ( Pair work and group work)

Có thể nói, đây là hoạt động lý tưởng và đem lại hiệu quả cao nhất trong quá trình luyện nói. Muốn cho các cặp/nhóm học sinh luyện nói có hiệu quả, lớp học cần thực hiện tốt ba bước cơ bản sau: .

Pre- speaking: Để việc luyện tập đạt hiệu quả, giáo viên cần thực hiện bước “pre- speaking” bằng cách thực hiện một quy trình gồm ba yếu tố: Chuẩn bị tâm thế cho học sinh - xác định mục đích và chỉ dẫn nhiệm vụ cần thực hiện - ấn định thời gian (engage - instruct - initiate). 

While-speaking: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trước (brainstorm), các cá nhân sau đó trao đổi nhiệm vụ trong các cặp để rút ra những vấn đề chung, các cặp được ghép thành các nhóm để trao đổi kết quả nhiệm vụ và rút ra những vấn đề chung của nhóm, cuối cùng đại diện nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả của nhóm mình trước lớp. Trong khi học sinh luyện tập giáo viên có thể đứng ở một vị trí nào đó trong lớp (trước lớp, cuối lớp hoặc giữa lớp) hoặc đi xung quanh lớp quan sát và lắng nghe hoạt động của các cặp nhóm diễn ra, giáo viên có cơ hội tập trung giúp đỡ các đối tượng học sinh giỏi hoặc học sinh kém. 

Post-speaking: Khi thời gian dành cho hoạt động cặp và nhóm kết thúc giáo viên cần tổ chức để các cặp, nhóm thông báo lại kết quả hoạt động của cặp, nhóm mình, cả lớp lắng nghe, bổ sung thông tin, sửa chữa lỗi, cho nhận xét và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các nhóm. Cuối cùng, giáo viên tóm tắt các hiện tượng ngôn ngữ, cho nhận xét, đánh giá chung công việc vừa tiến hành có đảm bảo mục tiêu, các bước thực hiện và thời gian đã định trước không.

    Giáo viên hướng dẫn luyện cấu trúc cho học sinh bằng cách cho các em nói cá nhân, từng cá nhân đứng lên luyện cấu trúc theo sự hướng dẫn của giáo viên. Trước tiên là một học sinh khá sẽ làm lực đẩy, sau đó là học sinh yếu đứng lên nói. Dần dần học sinh yếu cũng cảm thấy tự tin hơn khi luyện nói và hiểu kỹ hơn về các cấu trúc đang học.

Với các loại hình bài tập và phương pháp thực hành nói áp dụng trong bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success đã tạo được nhiều cơ hội luyện tập và sử dụng ngoại ngữ một cách linh động trong những tình huống gần gũi với đời sống thường ngày, giúp các em học sinh tự tin, chủ động hơn trong việc giao tiếp tiếng Anh. Bên cạnh đó, để nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp sư phạm tốt, năng động, tích cực suy nghĩ các tình huống, các dạng bài tập cho phù hợp với nội dung từng bài, không nên lặp đi lặp lại một vài dạng luyện tập nhất định.