Trong xu thế hội nhập hóa hiện nay, việc khuyến khích con trẻ học ngoại ngữ từ nhỏ ngày càng trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ được các chuyên gia giáo dục đánh giá cao. Việc cho trẻ học tiếng Anh sớm sẽ mang lại nhiều lợi ích về phát triển trí tuệ toàn diện cũng như đạt hiệu quả cao trong tiếp thu từ vựng, ngữ âm một cách tự nhiên nhất. Do đó, giảng dạy bộ môn Tiếng Anh từ bậc mầm non đã trở thành nhu cầu thiết yếu của ngành giáo dục.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất thì cần có sự phối hợp giữa giáo viên và các bậc phụ huynh trong suốt quá trình học tập của con, cũng như cần có những phương pháp khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý ở độ tuổi của các con.
Đây cũng chính là lý do mà bộ tài liệu làm quen tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo My Little Fun được nghiên cứu và biên soạn với phương pháp, nội dung phù hợp với lứa tuổi 3 - 6 tuổi. Đồng thời, các hợp phần bổ trợ cũng được nghiên cứu để không chỉ giáo viên mà phụ huynh và trẻ có thể chủ động trong quá trình học Tiếng Anh với hướng dẫn cụ thể, chi tiết đảm bảo các nguyên tắc biên soạn khoa học nhất.
My Little Fun được biên soạn theo Chương trình Làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo do Bộ GD&ĐT ban hành. Đây được đánh giá là bộ tài liệu phù hợp, đáp ứng nhu cầu của giáo viên và phụ huynh trong việc cho con trẻ tiếp cận với bộ môn tiếng Anh ngay từ khi còn bé, đồng thời kích hoạt tiềm năng ngoại ngữ của con trẻ.
Bước đầu làm quen với ngôn ngữ mới
Hình thành và phát triển ngôn ngữ là một trong những nội dung cơ bản, then chốt của việc hoàn thiện nhân cách trong trẻ. Tiến trình này được các chuyên gia nhận định có “thời điểm vàng” là trong giai đoạn trẻ từ 2-6 tuổi. Ở thời điểm này, việc tiếp nhận, hình thành năng lực ngôn ngữ ở trẻ diễn ra mạnh mẽ với các mốc “tiền ngôn ngữ”, “phát cảm ngôn ngữ”. Ngoài ra trong giai đoạn này, hoạt động hệ thần kinh của trẻ còn rất linh hoạt tạo nên nhiều thuận lợi cho sự hình thành các phản xạ ngôn ngữ.
Bộ My Little Fun giúp trẻ bước đầu có nhận thức đơn giản nhất về Tiếng Anh cũng như làm quen, khám phá và trải nghiệm để hình thành kĩ năng Tiếng Anh theo nhu cầu và hiểu biết của bé. Bộ sách góp phần tạo hứng thú học tập cho trẻ, hình thành niềm yêu thích với ngôn ngữ mới, cũng như tạo cơ hội giúp trẻ được trải nghiệm và khám phá nhiều nền văn hóa khác nhau hỗ trợ cho quá trình phát triển toàn diện.
Tạo dựng nền tảng kiến thức ngữ âm cho trẻ
Ngữ âm được coi là chiếc “chìa khóa vàng” trong hành trình học tiếng Anh. Việc học và nắm vững ngữ âm tiếng Anh ngay từ những bước đầu sẽ giúp cho người học phát âm chính xác, nhận biết và tiếp thu từ vựng nhanh hơn. Đồng thời, việc học tốt ngữ âm cũng sẽ giúp người học tự tin hơn trong việc giao tiếp và thực hành kĩ năng nói.
Trong quá trình làm quen tiếng Anh, các bé sẽ được tiếp cận và dần hình thành kiến thức ngữ âm thông qua các bài học (nghe, nói, gõ nhịp,..) trong bộ sách My Little Fun. Từ đó, trẻ sẽ được kích hoạt khả năng nhận biết và phát âm tiếng Anh.
Làm quen với từ vựng thông qua các hoạt động chơi
Ở độ tuổi mầm non, việc học tập thông qua các hoạt động chơi sẽ giúp các em nhỏ được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ và hứng thú.
Bộ sách My Little Fun cung cấp những hoạt động “học mà chơi” qua các hình ảnh minh họa vô cùng phong phú và bắt mắt. Trẻ sẽ bắt đầu được làm quen với từ vựng, chữ cái thông qua các hoạt động thú vị như: tô màu, nối hình, tìm đồ vật,... Bên cạnh đó, hệ thống chủ điểm, chủ đề cũng được xây dựng một cách đơn giản và thân thuộc với lứa tuổi mầm non (gia đình, lớp học, màu sắc, thú cưng, đồ ăn,..) giúp các em dễ dàng tiếp thu và nhận biết những từ vựng đơn giản.
Với bề dày kinh nghiệm hơn 60 năm tổ chức biên soạn sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết sẽ đồng hành cùng các thầy cô, các em học sinh và phụ huynh trong quá trình triển khai và sử dụng bộ tài liệu làm quen tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo My Little Fun. Hệ thống hỗ trợ triển khai sử dụng bao gồm các chương trình tập huấn giáo viên, các kênh tư vấn hỗ trợ được triển khai đầy đủ và đồng bộ trên tất cả các nền tảng.